Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorNguyễn, Đức Dân-
dc.contributor.advisorTrần, Văn Tiếng-
dc.contributor.authorTrần, Trọng Nghĩa.-
dc.date.accessioned2016-05-25T07:04:19Z-
dc.date.accessioned2017-04-24T04:34:58Z-
dc.date.available2016-05-25T07:04:19Z-
dc.date.available2017-04-24T04:34:58Z-
dc.date.issued2015-
dc.identifier.other62.22.01.01-
dc.identifier.urihttp://ir.vnulib.edu.vn/handle/VNU_HCM/5066-
dc.description174 tr.-
dc.description.abstract Chương 1: Cơ sở lí luận Chương này trình bày các cơ sở lí thuyết về lập luận, xây dựng các khung khái niệm về trào phúng bao gồm: hài hước, mỉa mai, châm biếm để làm cơ sở cho việc phân tích lập luận trong tiểu phẩm trào phúng (TPTP). Điểm khác biệt so với lập luận thông thường là lập luận trào phúng phải gây cười, rồi sử dụng hài hước làm công cụ để phê phán. Chương 1 đã khái quát và sơ đồ hóa ba bước gây cười trong một lập luận trào phúng (LLTP).  Chương 2: Lí lẽ và vai trò của ngôn ngữ trong lập luận trào phúng. Nội dung chương 2 trình bày hai phần gồm: các lí lẽ và vai trò của ngôn ngữ trong LLTP. Thứ nhất là lí lẽ, dựa vào các thuộc tính của lí lẽ, luận án phân hệ thống lí lẽ trong TPTP thành 3 loại: lí lẽ ngộ biện, lí lẽ ngụy biện, và lí lẽ ngược. Lí lẽ trong trào phúng đảm trách hai chức năng, một là công cụ để dẫn giải để đi đến kết đề và hai là dùng lí lẽ để giả định các tình huống trào phúng. Nhiệm vụ của một LLTP là nói thế nào để có sự hài hước và người ta không hiểu theo nghĩa hiển ngôn. Luận án trình bày 3 quy tắc giải mã một LLTP. Thứ hai, luận án trình bày hai vai trò của ngôn ngữ trong LLTP gồm: ngôn ngữ mô tả trào phúng và sử dụng ngôn ngữ để tạo trào phúng từ chính những đặc điểm trong bản thân ngôn ngữ. Đối tượng khảo sát của luận án là lập luận trào phúng trên cứ liệu tiếng Việt và từ sự lưỡng phân về trào phúng phổ quát và trào phúng riêng từng vùng miền, trong chương này, luận án cũng trình bày một số đặc điểm trào phúng trong Tiếng Việt. Đó là các khả năng trào phúng bằng cách tách từ, ghép từ, khả năng chêm xen giữa các cặp đôi, các cách nói có vần có điệu hay sử dụng các cấu trúc trừu tượng tạo nên những công cụ châm biếm rất riêng, chỉ có trong tiếng Việt.  Chương 3: Phương thức lập luận và chiến lược gây hiệu quả trong LLTP Trong chương này, luận án trình bày 7 phương thức và 5 thủ thuật lập luận trong tiểu phẩm trào phúng. Ba yếu tố cơ bản làm cho một lập luận hiệu quả là Logos - nhân tố lí lẽ, thứ hai là Pathos - nhân tố xúc cảm và thứ ba là Ethos - nhân tố tính cách, đặc điểm tâm lí dân tộc và văn hóa của người tiếp nhận. Trong một lập luận có thể được vận dụng cùng lúc nhiều phương thức, thủ pháp khác nhau. Ngoài ra, chương 3 còn trình bày 3 chiến lược lập luận bao gồm: chiến lược xây dựng các cặp kịch bản ngữ nghĩa, chiến lược tạo thông tin dư và chiến lược lập luận vòng quanh. Trong đó các nhân tố bất ngờ, mới lạ và thú vị đóng vai trò quyết định lượng thông tin làm nên trào phúng. Các nhân tố này kích thích tâm lí, tạo ra khoái cảm nhận thức ở người nghe. Chúng chi phối mạnh mẽ và quyết định toàn bộ sự thành công của một LLTP.-
dc.language.isoother-
dc.publisherTrường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-
dc.subjectCriticism.-
dc.subjectLiterature -- History and criticism -- Theory, etc.-
dc.subjectPhê bình.-
dc.subjectVăn học -- Lịch sử và phê bình - Lý thuyết, vv...-
dc.titleLập luận trong tiểu phẩm trào phúng: trên cứ luận tiếng Việt-
dc.typeThesis-
Appears in Collections
Đại học Quốc gia TP.HCM


  • thvnu400000282.pdf
  • Toàn văn
    • Size : 3,58 MB

    • Format : Adobe PDF

    • Views : 
    • Downloads : 
  • thvnu400000282-1.pdf
  • Tóm tắt
    • Size : 543,06 kB

    • Format : Adobe PDF

    • Views : 
    • Downloads :