Diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt từ góc độ phân tích diễn ngôn (so sánh với tiếng Anh)
Abstract
Luận án sử dụng khung lý thuyết ngữ pháp chức năng để so sánh đối chiếu diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt và tiếng Anh. Luận án khảo sát 400 DNQC tiếng Việt và 400 DNQC tiếng Anh để tìm ra những điểm tương đồng và dị biệt ở các bình diện như cấu trúc diễn ngôn, ngữ vực và mạch lạc của DNQC trong hai ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra cả DNQC tiếng Việt và tiếng Anh đều có những đặc điểm tương đồng và khác biệt ở cả ba bình diện trên đây. Từ kết quả phân tích diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt và tiếng Anh, luận án đóng góp những giá trị lý thuyết và thực tiễn cho lĩnh vực phân tích diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt và tiếng Anh. Luận án cũng đưa ra những đề xuất cho việc giảng dạy ngoại ngữ có liên quan đến đề tài quảng cáo.