Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế
Abstract
Trong dòng chảy hội nhập quốc tế hiện nay, cạnh tranh giữa các quốc gia thực chất là cạnh tranh về nguồn nhân lực trong khi các yếu tố khác như tài nguyên, vị trí địa lý…không còn là lợi thế. Nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập, việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội đã trở thành nhiệm vụ trong tâm, giáo dục đào tạo cùng với khoa học công nghệ được xác định là quốc sách hàng đầu. Thực tiễn cho thấy, giáo dục đại học ở nước ta đang thiếu và yếu về nguồn nhân lực, chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đó, lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài quá trình hội nhập, những yêu cầu của quá trình này rất khắt khe. Chính vì vậy, vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các trường đại học ở Việt Nam đang đặt ra là hết sức quan trọng. Do đó, nghiên cứu vấn đề “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế” là cần thiết và cấp thiết, có ý nghĩa lí luận và thực tiễn cao. Mục tiêu của luận án là xây dựng luận cứ khoa học để đưa ra quan niệm có hệ thống về chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam hiện nay, làm căn cứ thực tiễn, góp phần đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận án được chia thành 04 chương: Chương 1: Tổng quan nghiên cứu vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế Chương 2: Cơ sở lí luận về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế Chương 3: Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế Chương 4: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các trường đại học Việt Nam trong hội nhập quốc tế