CL – Others (57)

BROWSE BY

Item 1 - 20 [/57]

  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2015-12-08)

    Ngày 06.01.2016 tới đây, Quốc hội được thành lập tròn 70 năm. “Ôn cố, tri tân” như người xưa vẫn nói, là việc làm cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh năm 2016, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, và sau đó toàn bộ bộ máy Nhà nước, trong đó có Quốc hội, sẽ được bầu lại. Việc làm là cần thiết, đòi hỏi phải cố gắng, với quan điểm lịch sử, nhìn xuyên suốt 70 năm, một cách khách quan và trung thực, nhìn ta và nhìn ra thế giới, từ lúc mới thành lập, trải qua ba mươi năm chiến tranh cho tới ngày đất nước thống nhất, rồi đổi mới và hội nhập với thế giới. Có như thế mới có thể rút ra được những bài học quý cho Quốc hội và cho sự nghiệp xây dựng đất nước ...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2016-09-27)

    Tám tháng đầu năm 2016, nông nghiệp Việt Nam tăng trưởng âm. Lượng gạo xuất khẩu, mặt hàng chủ lực của Việt Nam (mà cũng của ĐBSCL vì đồng bằng chiếm 90% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này), năm 2016 được điều chỉnh dưới 6 triệu tấn. Nhưng đáng lo hơn là giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm và thấp “đội sổ”. Biến đổi khí hậu là lý do thường được viện dẫn. Không sai. Nhưng có phải chỉ có thế? Tái cơ cấu nông nghiệp ĐBSCL nhưng phải đặt nó trong bối cảnh các thách thức mà đồng bằng đang phải đối mặt. Phân tích sâu những điểm yếu của nông nghiệp ở đồng bằng sẽ thấy rất nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó nằm trong tầm tay của Nhà nước Việt Nam là xâu kết chuỗi giá trị các ngành hàng nông ...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2016-03-20)

    MDS là một dự án của Chính phủ Việt Nam, phê duyệt báo cáo MDS có nghĩa là Chính phủ Việt Nam công nhận các kết quả của cơ quan tư vấn. với nhiều hệ quả khó lường hết được. Sau chuỗi đập thủy điện mà Trung Quốc xây dựng ở thượng lưu vực, xây dựng 11 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong sẽ càng tác động sâu sắc và không thể vãn hồi đối với đồng bằng sông Cửu Long, trước mắt và lâu dài, trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra. Vì những lý do trên, MDS là một công trình khoa học hết sức quan trọng, phải được tiến hành nghiêm túc nhất có thể được, được đối chiếu với thực tiển, và cần được tham vấn với tinh thần thực sự cầu thị vì lợi ích của đất nước. Dự án phải trình Chính ...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2016-09-26)

    Cụm từ “đối diện với các thách thức” hay “đối diện với biến đổi khí hậu” trong tựa bài tham luận đã được tác giả cân nhắc kỹ. Lý do đơn giản là vì hiện nay, ngoài biến đổi khí hậu, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) còn đối diện với các thách thức khác mà bài tham luận này sẽ đề cập. Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một hiện tượng toàn cầu mà cộng đồng thế giới đang nghiên cứu, dự báo, và tìm cách kềm hãm sự phát triển, cụ thể là sự tăng trưởng nhiệt độ trung bình toàn cầu vào cuối thế kỷ, thông qua nỗ lực giảm thiểu lượng phát thải các loại khí gây nên hiệu ứng nhà kính. Việt Nam chỉ là một điểm trên hành tinh, diễn biến của biến đổi khí hậu đối với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chỉ có th...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2018)

    From the historical hourly water level data during 29 years, from 1988 to 2016, annual mean water level, annual highest high water level, annual lowest low water level, annual maximum range of tide and some others levels at coastal hydrological stations of the Mekong delta are computed. Results show that at these stations, the annual mean water level and the volume of sea water entering in the delta with tide are increasing; the volume of inland water evacuated to the sea with tide tends to decrease. Evolution of the annual lowest low water level shows an increasing trend, faster in the last 14 years at most of the coastal stations. During 1 988-2016 the annual maximum range of tide i...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2017-07-26)

    Bồi, lở là hiện tượng tự nhiên diễn ra ở mọi châu thổ, ĐBSCL nói riêng, từ bao đời nay. Tại sao có bài tham luận này? Bởi lẽ sạt lở ngày càng nhiều và nghiêm trọng đối với sư phát triển, thậm chí sự tồn tại của đồng bằng trong tương lai. Trong bối cảnh nào, từ những thách thức gì, nhận diện các nguyên nhân và làm gì để hạn chế sạt lở? Đó là lý do và nội dung của bài tham luận.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2010-05-25)

    Lying at the edge of the Lower Mekong Basin (LMB) in contact with the East Sea, the Mekong delta is one of the most threatened deltas by the global climate change. The Vietnamese part of the delta (VMD), where live nearly 20 million inhabitants, must face a double challenge of this phenomenon, one coming from the upstream, the other, from the sea whose actions are intensified, in particular by the rise of its level. Fig.1.
  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Thương (2019)

    OER đang là xu hướng phát triển trong các cơ sở giáo dục trên thế giới trong đó có Việt Nam. Phát triển OER tại Việt Nam nói chung và tại thư viện các trường đại học Việt Nam nói riêng là một việc phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề chính sách, bản quyền, năng lực thông tin, sự hiểu biết về OER, sự liên kết giữa các thư viện và hạ tầng công nghệ thông tin. Vì vậy, trước khi tiến tới phát triển OER, thư viện các trường đại học cần xây dựng những kế hoạch chi tiết, cụ thể để chỉ ra được những tồn tại, khó khăn nội tại. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ phía nhà trường, từ các chính sách của cơ quan chức năng và đưa ra các biện pháp thiết thực, phù hợp với đơn vị. Từ đó phát triển...
  • Authors: Đỗ, Thu Thơm (2019)

    Thư viện đang ngày càng thay đổi và phát triển theo hướng công nghệ dịch vụ và mục tiêu thiết yếu là thỏa mãn nhu cầu tin của người dùng tin và hỗ trợ đào tạo nếu nhu cầu tin của người dùng tin không được đáp ứng thì mục đích của hoạt động thư viện sẽ thất bại. Trong hoàn cảnh hiện tại và khi các thư viện có các vấn đề như là: sự thay đổi, sự không rõ ràng, sự gia tăng các nhu cầu, ảnh hưởng của công nghệ thông tin, sự tái thiết lại và phát triển, thì quá trình này phải được sắp xếp trên cơ sở nguyên tắc và hợp lý. Việc xây dựng nguồn học liệu mở dẫn đến một cách tiếp cận chính thống vừa mang tính hệ thống để giải quyết những vấn đề trên và vừa có kết quả trong một quá trình mà sự cải...
  • Authors: Lê, Đức Thọ (2019)

    Tài nguyên giáo dục mở và truy cập mở đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói chung và tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nói riêng. Tài nguyên giáo dục mở ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với giảng viên, sinh viên. Đã có rất nhiều trường đại học, cao đẳng ở khắp nơi trên thế giới thành công với mô hình truy cập mở đến các tài nguyên giáo dục mở. Nắm bắt được xu thế chủ đạo đó, giáo dục nghề nghiệp Việt Nam nói chung và Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nói riêng cần có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để hoà vào dòng chảy tri thức của nhân loạ...
  • Authors: Thái, Thị Thu Thắm (2019)

    Trong phần này, tác giả muốn đưa ra và đề xuất các đặc điểm, tiêu chuẩn của thư viện mở phục vụ cho quá trình giáo dục mở ở bậc đại học. Cần nói rõ trước khi đi vào chi tiết bởi hiện nay, thư viện mở phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ giáo dục; thư viện mở hỗ trợ cho nhu cầu học tập – đào tạo trải rộng khắp các bậc học, không riêng bậc đại học; thư viện mở đa số không nằm trong trường học mở hay chương trình giáo dục đại học mở; khái niệm thư viện mở trước đây được hiểu như là thư viện trực tuyến lưu trữ phiên bản số hóa của các xuất bản phẩm không còn bản quyền. Các trường đại học mở/ chương trình đào tạo đại học mở cũng tổ chức thư viện để phục vụ cho chiến lược, mục ti...
  • Authors: Vũ, Đỗ Quỳnh; Nguyễn, Thị Hải Yến; Nguyễn, Thị Nga; Nguyễn, Thanh Nhàn (2019)

    Bài tham luận này xin trình bày kết quả tạo ra nguồn học liệu mở công bố trên blog cũng như kinh nghiệm và quá trình thực hiện các phim video ngắn nhằm học tập và sử dụng các ứng dụng phần mềm trên máy tính của Thư viện Trường Đại học Thăng Long.
  • Authors: Đào, Thiện Quốc (2019)

    Tài nguyên giáo dục mở (OER) là công nghệ giáo dục, hay nội dung giảng dạy dựa trên công nghệ do tính chất phát triển cập nhật thường xuyên của kiến thức cùng các phương tiện truyền thông, nên công nghệ giáo dục cũng được cập nhật thường xuyên và liên tục. Để phát triển năng lực OER trong cả quản lý và ứng dụng, cần đáp ứng hai lĩnh vực cơ bản liên quan tới năng lực công nghệ thông tin, đó là: • Xây dựng môi trường kỹ thuật số phát triển; • Sản xuất, xử lý, sử dụng và phổ biến các tài liệu kỹ thuật số. Điều này có nghĩa, vấn đề quan tâm đầu tiên trong các cơ sở giáo dục sử dụng OER là cần xây dựng hạ tầng công nghệ với một hệ thống thông tin quản lý, làm nền tảng cho sự phát tri...
  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Phượng (2019)

    Giáo dục đã và đang có một sự thay đổi sâu sắc. Tại diễn đàn về giáo dục toàn cầu do UNESCO tổ chức tại Incheon (Hàn Quốc), Bà Michaëlle Jean, tổng thư ký cộng đồng Pháp ngữ đã từng nói: “Giáo dục là một thứ vũ khí xây dựng to lớn” [4]. Nâng cao chất lượng giáo dục đang trở thành ưu tiên hàng đầu và hệ thống giáo dục buộc phải tiên tiến và thích ứng với bối cảnh này. Thế giới kỹ thuật số đã tạo ra cơ hội để hình thành các thiết bị giáo dục mới cho giảng dạy và học tập có hiệu quả. Bản thân nó có thể là một chất xúc tác cho việc thay đổi các phương pháp sư phạm hiện đại. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là giáo viên và người học cùng phải có các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết để tận ...
  • Authors: Kiều, Thúy Nga; Lê, Đức Thắng (2019)

    Tính cộng đồng, phục vụ cộng đồng của OER khá tương đồng với mục tiêu của các thư viện công cộng (TVCC), mặc dù đối tượng người sử dụng có sự khác biệt, tuy nhiên TVCC và OER hoàn toàn có thể hỗ trợ lẫn nhau. Bài viết trình bày một số suy nghĩ về cơ hội và thách thức của OER đối với hệ thống thư viện công cộng ở Việt Nam trong việc tạo lập nguồn thông tin dạng số, cung cấp thêm điều kiện cho việc học tập suốt đời của cộng đồng.
  • Authors: Đỗ, Minh (2019)

    Trong khi giáo dục phổ thông tại Việt Nam vẫn đang “loay hoay” với bài toán đổi mới chương trình và sách giáo khoa thì giáo dục đại học của Việt Nam cũng gặp những vấn đề tương tự trong việc xây dựng các giáo trình và tài liệu tham khảo có chất lượng cao và luôn được cập nhật. Học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) đang được các quốc gia trên thế giới sử dụng như một công cụ hiệu quả, không những giải quyết tốt bài toán về số lượng, chất lượng và giá thành của tài liệu học tập mà còn góp phần mang tới những thay đổi căn bản cho phát triển giáo dục trên toàn cầu. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả tập trung phân tích một số khía cạnh cơ bản và đưa ra giải pháp sử dụng ...
  • Authors: Đỗ, Văn Hùng; Nghiêm, Xuân Huy; Trần, Đức Hòa; Phạm, Tiến Toàn; Nguyễn, Kim Dung; Nguyễn, Kim Lân; Bùi, Thanh Thủy (2019)

    Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM) - Open Educational Resources (OER) được xem là một nguồn tài nguyên phục vụ hữu hiệu cho việc tăng cường chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học. Các trường đại học Việt Nam đang trong quá trình đổi mới về chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp giảng dạy, trong đó lấy người học làm trung tâm, chú trọng đào tạo về năng lực và kỹ năng để tự khai phá tri thức cũng như trang bị khả năng học tập suốt đời. Để đổi mới phương pháp giảng dạy với người học tự chủ trong khai phá tri thức thì cần một nguồn học liệu đủ lớn và có chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường đại học Việt Nam hiện đang thiếu hụt nguồn học ...