CL – Khoa học Xã hội & Nhân văn (Social Sciences & Humanities) (120)

BROWSE BY

Item 1 - 20 [/120]

  • Authors: Lê, Thị Việt Hà; Lê, Hiền Anh (2019)

    Văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc được biên soạn để phục vụ chương trình đào tạo của các chuyên ngành Hàn Quốc học và Tiếng Hàn. Sách có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các chuyên ngành liên quan như Văn hóa học, Quản trị kinh doanh, Châu Á học, Đông phương học,...Bên cạnh đó, sách cũng có thể sử dụng giảng dạy các chương trình tập huấn Văn hóa doanh nghiệp và Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc theo nhu cầu xã hội. Hai phần (1) Văn hóa doanh nghiệp và (2) Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc trong sách này vừa có tính độc lập tương đối vừa quan hệ khăng khít với nhau: Lý luận về văn hóa doanh nghiệp là nền tảng cho tìm hiểu Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, và Văn hóa doa...
  • Authors: Huỳnh, Như Phương (2019)

    Giáo trình Tiến trình văn học (Khuynh hướng và trào lưu) trình bày hệ thống những luận điểm và khái niệm then chốt để tìm hiểu tiến trình văn học với các khuynh hướng và trào lưu văn học như một vấn đề của lý luận văn học; nghiên cứu hoàn cảnh ra đời, lịch sử hình thành và phát triển, đặc điểm và thành tựu của những khuynh hướng và trào lưu văn học chủ yếu trong lịch sử văn học thế giới và văn học Việt Nam, với những tác gia và tác phẩm tiêu biểu. Ngoài ra, giáo trình vận dụng kiến thức về khuynh hướng và trào lưu văn học vào việc phân tích, đánh giá một số hiện tượng văn học cụ thể; từ đó nắm được tính quy luật trong sự phát triển của văn học Việt Nam và thế giới, mối quan hệ giữa tr...
  • Authors: Lý, Tùng Hiếu (2019)

    Cuốn sách các vùng văn hóa Việt Nam có bảy chương, triển khai theo trình tự từ lý thuyết đến thực tiễn. Chương đầu trình bày các cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về vùng văn hoá và phân vùng văn hoá Việt Nam, giới thiệu các lý thuyết, các khái niệm liên quan, các tiêu chí phân vùng, các phương án phân vùng và tiểu vùng văn hoá Việt Nam. Sáu chương kế tiếp trình bày về sáu vùng văn hoá Việt Nam: vùng văn hoá Tây Bắc và miền núi Bắc Trung Bộ; vùng văn hoá Việt Bắc và Đông Bắc; vùng văn hoá đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; vùng văn hoá đồng bằng Trung và Nam Trung Bộ; vùng văn hoá Nam Bộ; vùng văn hoá Trường Sơn và Tây Nguyên. Trình tự giới thiệu các vùng văn hoá là trình tự hình thành ...
  • Authors: Nhiều tác giả (2019)

    Cuốn sách Luật thơ haiku được dịch từ sách tiếng Nhật “俳句のルール” (Haiku no rūru) với hơn 200 bài thơ haiku của nhiều tác giả trong và ngoài nước Nhật với đa dạng phong cách thơ từ cổ điển đến hiện đại được minh họa theo các nội dung khác nhau, “Luật thơ haiku” giới thiệu nhiều đặc trưng tinh hoa của thơ haiku xen lẫn khéo léo nhắc nhở những điều cần ghi nhớ khi học và sáng tác thơ haiku. Tham khảo cuốn sách, có thể hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển và các đặc trưng cơ bản nhất của thơ haiku nói riêng và văn học thơ ca Nhật Bản nói chung. Đến đây, cuốn sách không chỉ nói về những điều cần biết của chính thể thơ haiku, mà các chương được xây dựng mô tả hoàn cảnh từ khi thơ haiku được ra đ...
  • Authors: Trần, Thị Phương Phương (2019)

    Giáo trình văn học so sánh được xây dựng trên cơ sở nội dung giảng dạy hiện hành cho các bậc đại học và sau đại học ngành Văn học. Lần lượt được trình bày trong năm chương của giáo trình là những khái niệm cơ bản của văn học so sánh (chương 1), điều kiện ra đời và những bước khởi đầu của văn học so sánh trong thế kỷ XIX (chương 2), các hướng nghiên cứu ảnh hưởng, tiếp nhận (chương 3), các hướng nghiên cứu song song, loại hình (chương 4) như những xu hướng tiêu biểu của văn học so sánh thế kỷ XX, và cuối cùng là một số hướng nghiên cứu ở đầu thế kỷ XXI như nghiên cứu xuyên quốc gia, nghiên cứu xuyên văn hoá, nghiên cứu liên ngành (chương 5). Người học có thể hình dung được văn học so s...
  • Authors: Đào, Lê Na (2019)

    Kỹ thuật viết kịch bản điện ảnh là công trình đã được tác giả tích lũy qua một thời gian dài làm công tác giảng dạy, nghiên cứu và viết lách. Trong quá trình giảng dạy, tác giả nhận thấy những khó khăn của người học khi tìm kiếm ý tưởng viết kịch bản, những lỗi cơ bản mà những người mới học viết kịch bản thường gặp phải, những hạn chế của người học khi sử dụng giáo trình nước ngoài. Tất cả những phát hiện xoay quanh kỹ thuật viết kịch bản đều được tác giả ghi chép lại cẩn thận nhằm tìm chiếc chìa khóa mở lối đi riêng cho những người vừa bước chân vào con đường biên kịch điện ảnh tại Việt Nam. Tác giả nhận thấy rằng, tại Việt Nam, những người học viết kịch bản có những khó khăn riêng m...
  • Authors: Sơn, Thanh Tùng; Lê, Thị Mỹ Hiền; Trương, Thanh Thảo (2019)

    Cuốn sách Dự án Phát triển Cộng đồng Đô thị là một tài liệu mang tính khoa học, cơ bản và thực tiễn, nhấn mạnh sự phát triển CON NGƯỜI đô thị, hướng đến một cộng đồng đô thị phát triển bền vững với những yếu tố trụ cột được củng cố, xây dựng và phát triển: kinh tế, môi trường, chính sách, văn hóa, xã hội, giáo dục và sức khỏe cho cộng đồng. Các nội dung trong tài liệu này vừa được xây dựng trên nền tảng lý thuyết, vừa mang tính ứng dụng trong thực hành viết và quản lý dự án trong các lãnh vực phát triển nói chung và đặc biệt là phát triển cộng đồng trong đô thị. Tài liệu này rất cần thiết cho sinh viên, giảng viên, nhân viên phát triển và người làm công tác nghiên cứu các lãnh vực ...
  • Authors: Phan, Anh Tú (2019)

    Giáo trình Di sản và Quản lý di sản ở Việt Nam cung cấp lượng kiến thức căn bản nhất về lĩnh vực Di sản và Quản lý di sản ở Việt Nam, hiểu biết rõ hơn về các loại hình di sản đặc trưng ở Việt Nam cũng như phướng hướng và nhiệm vụ quản lí của các cơ quan chức năng. Đồng thời, đánh giá được thực trạng của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ở Việt Nam hiện nay. Nội dung giáo trình cũng nhằm hướng dẫn cho sinh viên xây dựng được những kế hoạch nghiên cứu ở cấp độ sinh viên và đề xuất được các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lí di sản.
  • Authors: Dương, Ngọc Dũng (2014)

    Đây là giáo trình biên dịch và phiên dịch Anh ngữ dành cho người đã có ít nhất bằng cử nhân Anh văn hay số điểm TOEFL 550. Giáo trình chủ yếu tập trung nâng cao kiến thức cho những người muốn đi chuyên sâu trong lãnh vực biên/phiên dịch. Ngày nay, trên thị trường văn hóa phẩm có nhiều những sản phẩm biên soạn cẩu thả, in ấn vội vàng để đáp ứng nhu cầu người tiêu thụ, thì hầu hết các tác giả biên soạn sách học tiếng Anh đều tập trung viết các loại sách căn bản hay luyện thi các chứng chỉ ngoại ngữ. Trong bối cảnh đó, cuốn giáo trình cao cấp này là một sản phẩm duy nhất trong thể loại của nó. Đối tượng phục vụ của giáo trình này là học viên trong các lớp đào tạo biên dịch và phiên dịch ...
  • Authors: Nhiều tác giả (2014)

    Ngày nay, với quan điểm lấy học sinh là trung tâm của quá trình dạy học, giáo dục Việt Nam đang có những hướng đi nhằm thay đổi căn bản và toàn diện hệ thống nền giáo dục nước nhà. Với xu thế này, không chỉ học sinh bình thường được hưởng lợi ích mà sự thay đổi này cũng quan tâm đến cả những học sinh gặp khuyến khuyết về tâm trí, khó khăn trong học tập, từ đó có biện pháp kích thích sự phát triển, đưa ra cách can thiệp, hỗ trợ cả về tâm lý và giáo dục. Trong đó, các chủ đề liên quan đến rối loạn chuyên biệt học tập đang nhận được sự quan tâm rộng rãi. Rối loạn chuyên biệt học tập có thể ảnh hưởng đến việc học tập của các cá nhân theo nhiều cách khác nhau như thu nhận, ghi nhớ, hiểu v...
  • Authors: Nghiêm, Kỳ Hồng (2014)

    Quản trị văn phòng và công tác lưu trữ là những công tác quan trọng trong hoạt động của mọi cơ quan, tổ chức. Trong bối cảnh thế giới đang diễn ra cuộc cách mạng thông tin hết sức mạnh mẽ và đất nước ta đang tiến lên theo con đường công nghệ hóa, hiện đại hóa và đổi mơi ngày nay, văn phòng với “tầm quan trọng đặc biệt” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, ngày càng được nhìn nhận đầy đủ hơn và được quan tâm nhiều hơn của mọi người, từ lãnh đạo, công chức, viên chức, doanh nghiệp cho đến những người làm công việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập về quản trị văn phòng, công tác văn thư và lưu trữ học ở nước ta. Với mong muốn góp phần làm rõ hơn một số vấn đề mang tính lý luận và thực ...
  • Authors: Yukio, Ikemoto; Koji, Domon; Tran, Dinh Lam (2014)

    After joining WTO, Vietnam has developed a dynamic economy with the appearance of medium and small-sized enterprises. The survival of these enterprises directly influences the national economy. Managing and directing enterprises effectively in the context of the global crisis is one of the most difficult and urgent assignment that managers have been facing. Therefore, besides appropriate economic policies, studying the experiences of developed countries is inevitable. Japan possesses a highly-developed economy and effectively-run medium and small-sized enterprises, having overcome, many economic crises. Moreover, Japan, which is an Asian country and has many features similar to Vietn...
  • Authors: Nhiều tác giả (2014)

    Tuyển tập này giới thiệu với các nhà nhân học và các nhà khoa học xã hội một số công trình nghiện cứu về Việt Nam của một số nhà nhân học làm việc ở những nước khác. Bổ sung cho hai tập Hiện đại và động thái của truyền thống: Những cách tiếp cận nhân học (được tuyển chọn từ những bài khoa học tại hội thảo nhân học quốc tế tại Bình Châu năm 2007, và được xuất bản năm 2009, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), tuyển chọn này gồm những bài đã được xuất bản từ năm 2007 trở về trước. Trong việc chọn bài, nhóm tác giả ưu tiên cho một vài phân nhánh chưa được đại diện đầy đủ trong hai tập Hiện đại và động thái của truyền thống, thí dụ như nhân học sinh thái, nhân học tâm lý, nhân ...
  • Authors: Lê, Văn Năm (2014)

    Nhân dịp kỷ niệm 39 năm thống nhất đất nước, TS.KTS Lê Văn Nam cho ra mắt cuốn sách mang tên “Đồng hành cùng quy hoạch và phát triển TP. Hồ Chí Minh”. Cuốn sách tập hợp 54 bài viết cho các hội thảo, bài phát biểu trong các hội nghị và bài trả lời phỏng vấn các bài báo, đài, được chia thành bốn chủ để khác nhau, gồm có: Lập qui hoạch xây dựng; Quản lý đô thị; Bảo tồn di sản kiến trúc và cảnh quan; Vai trò của Hội kiến trúc sư trong phát triển thành phố. Cuốn sách mang một giá trị rất cao về từ liệu lịch sử và học thuật bởi độ tin cậy của các số liệu, tài liệu và quan điểm. Những nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh, sinh viên nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển TP. Hồ Chí Minh...
  • Authors: Đỗ, Hạnh Nga (2014)

    Giáo trình môn học Tâm lý học phát triển là một cuốn sách viết về sự phát triển tâm lý con người từ khi còn là bào thai đến khi sinh ra, lớn lên và đến tuổi già. Giáo trình này nhằm giới thiệu đến bạn đọc, đặc biệt là sinh viên đang học ngành Khoa học xã hội và Nhân văn tại các trường đại học, những vấn đề cơ bản, có hệ thống của tâm lý học phát triển. Sách được biên soạn dựa trên sự đúc kết những thành tựu tâm lý học phát triển của các nhà tâm lý học trên thế giới và Việt Nam, bao gồm lý thuyết về phát triển tâm lý và phân chia các giai đoạn lứa tuổi của các trường phái tâm lý học khác nhau. Trong giáo trình, những quy luật chung về phát triển tâm lý cùng với những quy luật và đặc ...
  • Authors: Nhiều tác giả (2014)

    Hiện nay, các Trung tâm lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trũ Nhà nước đang bảo quản trên 30 km giá tài liệu lưu trữ - di sản quý giá của dân tộc, trong đó có khối tài liệu hình thành trong hoạt động của Phủ Thống đốc Nam Kỳ. Khối tài liệu Phổng Phủ Thống đốc Nam Kỳ đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II, phản ành tương đối toàn diện vè công cuộc khai phá, lịch sử kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng đất Nam Bộ, quá trình xác lập chủ quyền quốc gia và mối quan hệ quốc tế của Việt Nam thời cận đại nói chung. Giá trị của khối tài liệu Phổng Phủ Thống đốc Nam Kỳ thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau như nội dung, hình thức, tính toàn vẹn, hiếm có nhưng ảnh hưởng trong...
  • Authors: Nhiều tác giả (2014)

    Tuyển tập này giới thiệu với các nhà nhân học và các nhà khoa học xã hội một số công trình nghiện cứu về Việt Nam của một số nhà nhân học làm việc ở những nước khác. Bổ sung cho hai tập Hiện đại và động thái của truyền thống: Những cách tiếp cận nhân học (được tuyển chọn từ những bài khoa học tại hội thảo nhân học quốc tế tại Bình Châu năm 2007, và được xuất bản năm 2009, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), tuyển chọn này gồm những bài đã được xuất bản từ năm 2007 trở về trước. Trong việc chọn bài, nhóm tác giả ưu tiên cho một vài phân nhánh chưa được đại diện đầy đủ trong hai tập Hiện đại và động thái của truyền thống, thí dụ như nhân học sinh thái, nhân học tâm lý, nhân ...
  • Authors: Lê, Văn In; Đỗ, Văn Học; Nghiêm, Kỳ Hồng (2013)

    Văn bản là phương tiện quản lý, điều hành không thể thiếu, đồng thời là sản phẩm tất yếu hình thành từ hoạt động lãnh đạo, quản lý trong mọi cơ quan, tổ chức. Môn học “Văn bản quản lý nhà nước và kỹ thuật soạn thảo văn bản” của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhằm trang bị những kiến thức cơ bản và phương tiện nghiên cứu về văn bản quản lý nhà nước, kỹ thuật soạn thảo văn bản; rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản hành chính và một số loại văn bản khác của sinh viên. Giáo trình “Văn bản quản lý nhà nước và kỹ thuật soạn thảo văn bản” được biên soạn từ yêu cầu giảng dạy môn học rất quan trọng cung tên trong chương trình đào tạo ngành Lưu trữ học và Quản trị v...
  • Authors: Nhiều tác giả (2014)

    Trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế, việc hiểu biết về văn hóa sẽ tăng thêm cơ hội để phát triển về kinh tế, giao lưu, hợp tác giữa các vùng, miền, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Những bài tham luận về lễ hội công đồng của các tộc người ở Australia, Malaysia, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật,… sẽ là những kinh nghiệm quốc tế quý báu cả về mặt lý luận và thực tiễn đối với Việt Nam. Trên tinh thần ấy, Hội thảo khoa học quốc tế: Lệ hội cộng đồng: truyền thống và biến đổi do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Hội quán Miếu Tuệ Thành cùng phối hợp tổ chức sẽ là một diễn đàn quan trọng để các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các g...
  • Authors: Nguyễn, Văn Tiệp (2013)

    Việc biên soạn giáo trình Nhân học đại cương là một công việc khó khăn, trước hết đây là ngành học mới đầu tiên được đào tạo tại Việt Nam; sau nữa, tài liệu dùng để tham khảo cho việc biên soạn, nhóm tác giả chủ yếu phải dựa vào các giáo trình và tài liệu bằng tiếng nước ngoài, nhất là tiếng Anh mà những người tham gia biên soạn mới được tiếp cận trong thời gian chưa lâu và kiến thức về ngành Nhân học được biên soạn ít nhiều còn hạn chế. Mặc dù vậy, do yêu cầu cấp thiết của công tác đào tạo, sau một thời gian tiến hành giảng dạy thể nghiệm giáo trình nhân học đại cương xuất bản năm 2008, Khoa Nhân học đã cố gắng biên soạn lại, sửa chữa và bổ sung trên tinh thần chọn lọc những thành tự...