1947910



ABSTRACTS VIEWS

294370



VIEWS & DOWNLOAD
 GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân
Qualification: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Fields/Area of Specialization: Khoa học Kỹ thuật; Giáo dục và Đào tạo; Quy hoạch
NGUYỄN NGỌC TRÂN, sinh ngày 06.01.1940, quê quán ở An Giang, sang Pháp du học năm 1959, tốt nghiệp Tiến sĩ cấp ba (1963), Tiến sĩ nhà nước khoa học (1970) tại Đại học Sorbonne, là nghiên cứu viên tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (CNRS), giáo sư Đại học Poitiers trước khi về Việt Nam năm 1976. Khi còn ở Pháp ông là Tổng thư ký của Hội Liên hiệp Trí thức Việt Nam tại Pháp, và Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp. Từ khi về nước, ông lần lượt giảng dạy tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, là Phó Chủ nhiệm Khoa, Phó Hiệu trưởng trường, được phong Giáo sư năm 1980; đảm nhiệm các chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà nước (1980-1992), Trưởng ban Việt kiều trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Chính phủ (1992-1996), Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội (1996-1997), Đại biểu Quốc Hội (1992-2007), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội (1997-2007). Ông là đồng Chủ tịch năm phiên họp của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam – Pháp về hợp tác văn hóa, khoa học và kỹ thuật, từ 1982 đến 1992, đã ký kết các dự án thành lập Trung tâm Dịch vụ Phân tích và Thực nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hợp tác giữa INP Grenoble với ba trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; thành lập Trung tâm đào tạo Pháp – Việt về Quản lý (CFVG), và Chương trình đào tạo bác sĩ FFI (Faisant Fonction d’Interne). Ông đã được Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Võ Nguyên Giáp cử làm Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp Nhà nước "Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long" (1983-1990). Ban Việt kiều Trung ương đã tổ chức Hội nghị Việt Kiều Xuân Quý Dậu 1993, đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục đại học Việt Nam trước thách thức của thế kỹ XXI Xuân Giáp Tuất. Năm 1994 Ban Việt Kiều Trung ương được tổ chức lại thành Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Chính phủ. Ông là Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (Assemblée Parlementaire de la Francophonie), và được bầu là Phó chủ tịch của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (1997-2007). Ông là ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (1977-1994), là ủy viên rồi chuyên gia cao cấp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia (1992 -2017). Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Lao Động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc, Huy chương vì Sự nghiệp Khoa học và Công nghệ, Huy chương vì Thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao. Ông đã nhận được những tặng thưởng nước ngoài: Officier de la Légion d’Honneur của Cộng hòa Pháp, Huân chương Lao động hạng Nhất của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Commandeur rồi Grand Officier de la Pléiade, Ordre de la Francophonie. Từ khi nghỉ hưu theo chế độ năm 2008, ông trở về với hoạt động khoa học. Các lĩnh vực ông quan tâm là Giáo dục và đào tạo, Biến động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các đập thủy điện ở thượng nguồn, và Phát triển bền vững của đồng bằng.

Kết quả tìm kiếm từ 1 đến 10 trong 96 kết quả

  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-07-29)

    Bài tham luận trong phần đầu hệ thống hóa những gì tôi đã nghĩ và viết về hệ thống cao tốc tại ĐBSCL đã được quy hoạch khi được biết 2 trong 6 đường cao tốc ở ĐBSCL sẽ được xây dựng từ năm 2021 đến năm 2025 đã được quyết định xây trên mặt đất, sau đó đề cập đến công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thay cát sông.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-22)

    Trước khi quyết định đầu tư một dự án, dứt khoát phải tính đến hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội và môi trường mà dự án sẽ mang lại. Với một công trình hạ tầng đường bộ, hiệu quả kinh tế không chỉ là chi phí đầu tư ban đầu nhiều hay ít, mà còn liên quan đến chi phí vận hành và cả tác động lan tỏa của nó với các ngành khác.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-13)

    Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 8/6/2023, trực tiếp và gián tiếp sẽ đóng góp vào sự phát triển các đường cao tốc thông suốt, bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù miền Tây sông Hậu. Bài viết này đề cập đến 3 nội dung trong trả lời chất vấn về cao tốc là con đường động lực, về cát sông và cát biển.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-01)

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một tài liệu quan trọng trong quy trình một dự án đầu tư được phê duyệt. Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có những quy định mới về ĐTM. Tác giả đã tìm hiểu các văn bản ĐTM có liên quan của Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đối chiếu với Luật, có một số nhận xét bước đầu với mong muốn ĐBSCL sớm có một cao tốc hài hòa với môi trường và bền lâu.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-05-17)

    Cuối tháng 3/2023, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Kỹ thuật nhà nước, đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội đã đề xuất phương án xây dựng cao tốc trên cao toàn bộ hay một phần cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nói riêng và đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Nguyễn Ngọc Trân xung quanh đề xuất này.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-04-03)

    Chỉ sau mấy ngày sau khi được đăng bài báo Vì đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau căn cơ và bền vững đã nhận được những phản hồi tích cực đối với phương án xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trên cao. Không chỉ có ích cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, những phản hồi này còn mở đường, giúp tháo gỡ những vướng mắc trong việc xây dựng trên mặt đất những đường cao tốc khác đã được quy hoạch cho vùng đồng bằng sông Cửu Long trong các năm 2021-2030.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-03-27)

    Theo dự kiến, cuối tháng 3.2023, dự án đường cao tốc Cần thơ-Cà mau sẽ chính thức được khởi công. Xây dựng đường cao tốc không còn là vấn đề bàn cải mà phải đi vào thực hiện đạt kết quả tốt nhất để đường cao tốc phục vụ sự phát triển bền vững của đồng bằng, tồn tại hài hòa với môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu nước biển dâng. Bài viết này khảo sát một số nội dung, từ đó góp ý hướng tới mục đích này.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-02-26)

    Ngập cục bộ dọc hai bờ sông Cái Lớn và sông Cái Bé trong hai năm 2021 và 2022 là một thực tế không mới nhưng lại mới kể từ khi hai cống Cái Lớn và Cái Bé đi vào hoạt động. Tìm hiểu những nguyên nhân khả dĩ đã đưa tác giả về một trăn trở từ lâu. Đó là bức thiết phải cải tiến cách làm dự án.
 GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân
author picture
Qualification: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Fields/Area of Specialization: Khoa học Kỹ thuật; Giáo dục và Đào tạo; Quy hoạch
NGUYỄN NGỌC TRÂN, sinh ngày 06.01.1940, quê quán ở An Giang, sang Pháp du học năm 1959, tốt nghiệp Tiến sĩ cấp ba (1963), Tiến sĩ nhà nước khoa học (1970) tại Đại học Sorbonne, là nghiên cứu viên tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (CNRS), giáo sư Đại học Poitiers trước khi về Việt Nam năm 1976. Khi còn ở Pháp ông là Tổng thư ký của Hội Liên hiệp Trí thức Việt Nam tại Pháp, và Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp. Từ khi về nước, ông lần lượt giảng dạy tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, là Phó Chủ nhiệm Khoa, Phó Hiệu trưởng trường, được phong Giáo sư năm 1980; đảm nhiệm các chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà nước (1980-1992), Trưởng ban Việt kiều trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Chính phủ (1992-1996), Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội (1996-1997), Đại biểu Quốc Hội (1992-2007), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội (1997-2007). Ông là đồng Chủ tịch năm phiên họp của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam – Pháp về hợp tác văn hóa, khoa học và kỹ thuật, từ 1982 đến 1992, đã ký kết các dự án thành lập Trung tâm Dịch vụ Phân tích và Thực nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hợp tác giữa INP Grenoble với ba trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; thành lập Trung tâm đào tạo Pháp – Việt về Quản lý (CFVG), và Chương trình đào tạo bác sĩ FFI (Faisant Fonction d’Interne). Ông đã được Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Võ Nguyên Giáp cử làm Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp Nhà nước "Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long" (1983-1990). Ban Việt kiều Trung ương đã tổ chức Hội nghị Việt Kiều Xuân Quý Dậu 1993, đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục đại học Việt Nam trước thách thức của thế kỹ XXI Xuân Giáp Tuất. Năm 1994 Ban Việt Kiều Trung ương được tổ chức lại thành Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Chính phủ. Ông là Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (Assemblée Parlementaire de la Francophonie), và được bầu là Phó chủ tịch của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (1997-2007). Ông là ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (1977-1994), là ủy viên rồi chuyên gia cao cấp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia (1992 -2017). Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Lao Động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc, Huy chương vì Sự nghiệp Khoa học và Công nghệ, Huy chương vì Thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao. Ông đã nhận được những tặng thưởng nước ngoài: Officier de la Légion d’Honneur của Cộng hòa Pháp, Huân chương Lao động hạng Nhất của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Commandeur rồi Grand Officier de la Pléiade, Ordre de la Francophonie. Từ khi nghỉ hưu theo chế độ năm 2008, ông trở về với hoạt động khoa học. Các lĩnh vực ông quan tâm là Giáo dục và đào tạo, Biến động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các đập thủy điện ở thượng nguồn, và Phát triển bền vững của đồng bằng.
Showing results [1 - 10] / 96
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-07-29)

    Bài tham luận trong phần đầu hệ thống hóa những gì tôi đã nghĩ và viết về hệ thống cao tốc tại ĐBSCL đã được quy hoạch khi được biết 2 trong 6 đường cao tốc ở ĐBSCL sẽ được xây dựng từ năm 2021 đến năm 2025 đã được quyết định xây trên mặt đất, sau đó đề cập đến công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thay cát sông.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-22)

    Trước khi quyết định đầu tư một dự án, dứt khoát phải tính đến hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội và môi trường mà dự án sẽ mang lại. Với một công trình hạ tầng đường bộ, hiệu quả kinh tế không chỉ là chi phí đầu tư ban đầu nhiều hay ít, mà còn liên quan đến chi phí vận hành và cả tác động lan tỏa của nó với các ngành khác.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-13)

    Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 8/6/2023, trực tiếp và gián tiếp sẽ đóng góp vào sự phát triển các đường cao tốc thông suốt, bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù miền Tây sông Hậu. Bài viết này đề cập đến 3 nội dung trong trả lời chất vấn về cao tốc là con đường động lực, về cát sông và cát biển.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-01)

    Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là một tài liệu quan trọng trong quy trình một dự án đầu tư được phê duyệt. Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có những quy định mới về ĐTM. Tác giả đã tìm hiểu các văn bản ĐTM có liên quan của Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đối chiếu với Luật, có một số nhận xét bước đầu với mong muốn ĐBSCL sớm có một cao tốc hài hòa với môi trường và bền lâu.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-05-17)

    Cuối tháng 3/2023, Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Ngọc Trân, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa học Kỹ thuật nhà nước, đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội đã đề xuất phương án xây dựng cao tốc trên cao toàn bộ hay một phần cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nói riêng và đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Nguyễn Ngọc Trân xung quanh đề xuất này.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-04-03)

    Chỉ sau mấy ngày sau khi được đăng bài báo Vì đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau căn cơ và bền vững đã nhận được những phản hồi tích cực đối với phương án xây cao tốc Cần Thơ – Cà Mau trên cao. Không chỉ có ích cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, những phản hồi này còn mở đường, giúp tháo gỡ những vướng mắc trong việc xây dựng trên mặt đất những đường cao tốc khác đã được quy hoạch cho vùng đồng bằng sông Cửu Long trong các năm 2021-2030.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-03-27)

    Theo dự kiến, cuối tháng 3.2023, dự án đường cao tốc Cần thơ-Cà mau sẽ chính thức được khởi công. Xây dựng đường cao tốc không còn là vấn đề bàn cải mà phải đi vào thực hiện đạt kết quả tốt nhất để đường cao tốc phục vụ sự phát triển bền vững của đồng bằng, tồn tại hài hòa với môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu nước biển dâng. Bài viết này khảo sát một số nội dung, từ đó góp ý hướng tới mục đích này.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-02-26)

    Ngập cục bộ dọc hai bờ sông Cái Lớn và sông Cái Bé trong hai năm 2021 và 2022 là một thực tế không mới nhưng lại mới kể từ khi hai cống Cái Lớn và Cái Bé đi vào hoạt động. Tìm hiểu những nguyên nhân khả dĩ đã đưa tác giả về một trăn trở từ lâu. Đó là bức thiết phải cải tiến cách làm dự án.