1978358



ABSTRACTS VIEWS

343180



VIEWS & DOWNLOAD
 GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân
Qualification: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Fields/Area of Specialization: Khoa học Kỹ thuật; Giáo dục và Đào tạo; Quy hoạch
NGUYỄN NGỌC TRÂN, sinh ngày 06.01.1940, quê quán ở An Giang, sang Pháp du học năm 1959, tốt nghiệp Tiến sĩ cấp ba (1963), Tiến sĩ nhà nước khoa học (1970) tại Đại học Sorbonne, là nghiên cứu viên tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (CNRS), giáo sư Đại học Poitiers trước khi về Việt Nam năm 1976. Khi còn ở Pháp ông là Tổng thư ký của Hội Liên hiệp Trí thức Việt Nam tại Pháp, và Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp. Từ khi về nước, ông lần lượt giảng dạy tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, là Phó Chủ nhiệm Khoa, Phó Hiệu trưởng trường, được phong Giáo sư năm 1980; đảm nhiệm các chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà nước (1980-1992), Trưởng ban Việt kiều trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Chính phủ (1992-1996), Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội (1996-1997), Đại biểu Quốc Hội (1992-2007), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội (1997-2007). Ông là đồng Chủ tịch năm phiên họp của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam – Pháp về hợp tác văn hóa, khoa học và kỹ thuật, từ 1982 đến 1992, đã ký kết các dự án thành lập Trung tâm Dịch vụ Phân tích và Thực nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hợp tác giữa INP Grenoble với ba trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; thành lập Trung tâm đào tạo Pháp – Việt về Quản lý (CFVG), và Chương trình đào tạo bác sĩ FFI (Faisant Fonction d’Interne). Ông đã được Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Võ Nguyên Giáp cử làm Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp Nhà nước "Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long" (1983-1990). Ban Việt kiều Trung ương đã tổ chức Hội nghị Việt Kiều Xuân Quý Dậu 1993, đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục đại học Việt Nam trước thách thức của thế kỹ XXI Xuân Giáp Tuất. Năm 1994 Ban Việt Kiều Trung ương được tổ chức lại thành Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Chính phủ. Ông là Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (Assemblée Parlementaire de la Francophonie), và được bầu là Phó chủ tịch của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (1997-2007). Ông là ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (1977-1994), là ủy viên rồi chuyên gia cao cấp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia (1992 -2017). Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Lao Động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc, Huy chương vì Sự nghiệp Khoa học và Công nghệ, Huy chương vì Thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao. Ông đã nhận được những tặng thưởng nước ngoài: Officier de la Légion d’Honneur của Cộng hòa Pháp, Huân chương Lao động hạng Nhất của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Commandeur rồi Grand Officier de la Pléiade, Ordre de la Francophonie. Từ khi nghỉ hưu theo chế độ năm 2008, ông trở về với hoạt động khoa học. Các lĩnh vực ông quan tâm là Giáo dục và đào tạo, Biến động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các đập thủy điện ở thượng nguồn, và Phát triển bền vững của đồng bằng.

Kết quả tìm kiếm từ 1 đến 10 trong 102 kết quả

  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-05-29)

    Trong bối cảnh thiếu cát sông để làm đường cao tốc ở ĐBSCL, dùng cát biển để thay thế là một hướng tìm kiếm. Tuy nhiên việc thay thế là có điều kiện mà khi chưa đáp ứng thì chỉ đạo triển khai đại trà là một sự liều lĩnh, đánh cược với môi trường cần được giải trình.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-04-17)

    Từ logistics mà chúng ta thường gặp có nhiều nghĩa, lúc như một khái niệm, một lĩnh vực kinh tế, một hoạt động kinh tế, lúc như một bộ môn khoa học,… Bài viết điểm lại những định nghĩa của (logistique, logistics), làm rõ diễn tiến và những tác động của logistic1 lên kinh tế, môi trường và xã hội trong một thế kỷ gần đây. Từ đó câu hỏi được nêu trong tựa của bài viết: Logistic đến từ đâu, đi đến đâu?
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-03-28)

    Nhiều dự án đầu tư công đã được triển khai, đã đi vào hoạt động nhưng so với mục tiêu đề ra thì không hoặc chưa đạt yêu cầu. Giải thích tình trạng này các chủ đầu tư nói rằng vì mới là “giai đoạn 1”. Nhưng hỏi dự án có bao nhiêu giai đoạn, đến khi nào hoàn thành và tổng vốn đầu tư ước là bao nhiêu thì không có câu trả lời. Tuy vậy các chủ đầu tư cho rằng đã căn cứ các quy định của Luật Xây dựng (2014). Trong hai năm 2022-2023 nhiều đường cao tốc đã được xây dựng, một số đã đưa vào sử dụng, theo phương thức phân kỳ đầu tư mà trong giai đoạn 1 nhiều tuyến chỉ có bốn làn xe, không có làn cứu hộ, nhiều đoạn chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng, và suốt dọc đường không có trạm d...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-10-02)

    Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau xây dựng trên mặt đất đang bị chậm nhiều so với tiến độ vì thiếu cát san lấp. Báo chí rộ lên với sự kiện nóng này. Tuy nhiên cho dù thiếu cát có trầm trọng đến mấy cũng là tình huống, không thể làm quên những thách thức nền, mang tính cấu trúc mà cao tốc sẽ đối diện một khi cao tốc đi vào sử dụng. Sạt lở bờ sông Bến Bạ ở phường Tân Phú, quận Cái Răng khi thi công đầu vào tuyến cao tốc trên địa bàn Cần Thơ ngày 18/7/2023 không phải là một tai nạn mà là một cảnh báo bởi lẽ nền đất ở đây yếu nhưng nền đất sau Cần Thơ còn yếu hơn, tốc độ sụt lún ở Cần Thơ thấp hơn nhiều so với tại Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau; cao độ tự nhiên mặt đất ở Tân Phú, Cái Răng cao gấp...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-07-29)

    Bài tham luận trong phần đầu hệ thống hóa những gì tôi đã nghĩ và viết về hệ thống cao tốc tại ĐBSCL đã được quy hoạch khi được biết 2 trong 6 đường cao tốc ở ĐBSCL sẽ được xây dựng từ năm 2021 đến năm 2025 đã được quyết định xây trên mặt đất, sau đó đề cập đến công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thay cát sông.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-22)

    Trước khi quyết định đầu tư một dự án, dứt khoát phải tính đến hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội và môi trường mà dự án sẽ mang lại. Với một công trình hạ tầng đường bộ, hiệu quả kinh tế không chỉ là chi phí đầu tư ban đầu nhiều hay ít, mà còn liên quan đến chi phí vận hành và cả tác động lan tỏa của nó với các ngành khác.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-13)

    Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 8/6/2023, trực tiếp và gián tiếp sẽ đóng góp vào sự phát triển các đường cao tốc thông suốt, bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù miền Tây sông Hậu. Bài viết này đề cập đến 3 nội dung trong trả lời chất vấn về cao tốc là con đường động lực, về cát sông và cát biển.
 GS. TSKH Nguyễn Ngọc Trân
author picture
Qualification: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học
Fields/Area of Specialization: Khoa học Kỹ thuật; Giáo dục và Đào tạo; Quy hoạch
NGUYỄN NGỌC TRÂN, sinh ngày 06.01.1940, quê quán ở An Giang, sang Pháp du học năm 1959, tốt nghiệp Tiến sĩ cấp ba (1963), Tiến sĩ nhà nước khoa học (1970) tại Đại học Sorbonne, là nghiên cứu viên tại Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học (CNRS), giáo sư Đại học Poitiers trước khi về Việt Nam năm 1976. Khi còn ở Pháp ông là Tổng thư ký của Hội Liên hiệp Trí thức Việt Nam tại Pháp, và Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp. Từ khi về nước, ông lần lượt giảng dạy tại trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, là Phó Chủ nhiệm Khoa, Phó Hiệu trưởng trường, được phong Giáo sư năm 1980; đảm nhiệm các chức vụ Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà nước (1980-1992), Trưởng ban Việt kiều trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Chính phủ (1992-1996), Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội (1996-1997), Đại biểu Quốc Hội (1992-2007), Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Đối ngoại của Quốc hội (1997-2007). Ông là đồng Chủ tịch năm phiên họp của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ Việt Nam – Pháp về hợp tác văn hóa, khoa học và kỹ thuật, từ 1982 đến 1992, đã ký kết các dự án thành lập Trung tâm Dịch vụ Phân tích và Thực nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh; Hợp tác giữa INP Grenoble với ba trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; thành lập Trung tâm đào tạo Pháp – Việt về Quản lý (CFVG), và Chương trình đào tạo bác sĩ FFI (Faisant Fonction d’Interne). Ông đã được Phó chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Võ Nguyên Giáp cử làm Chủ nhiệm Chương trình khoa học cấp Nhà nước "Điều tra cơ bản tổng hợp đồng bằng sông Cửu Long" (1983-1990). Ban Việt kiều Trung ương đã tổ chức Hội nghị Việt Kiều Xuân Quý Dậu 1993, đã cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục đại học Việt Nam trước thách thức của thế kỹ XXI Xuân Giáp Tuất. Năm 1994 Ban Việt Kiều Trung ương được tổ chức lại thành Ủy Ban về người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Chính phủ. Ông là Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (Assemblée Parlementaire de la Francophonie), và được bầu là Phó chủ tịch của Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (1997-2007). Ông là ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (1977-1994), là ủy viên rồi chuyên gia cao cấp của Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ quốc gia (1992 -2017). Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, Huân chương Lao Động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc, Huy chương vì Sự nghiệp Khoa học và Công nghệ, Huy chương vì Thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương của Bộ Ngoại giao. Ông đã nhận được những tặng thưởng nước ngoài: Officier de la Légion d’Honneur của Cộng hòa Pháp, Huân chương Lao động hạng Nhất của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Commandeur rồi Grand Officier de la Pléiade, Ordre de la Francophonie. Từ khi nghỉ hưu theo chế độ năm 2008, ông trở về với hoạt động khoa học. Các lĩnh vực ông quan tâm là Giáo dục và đào tạo, Biến động của vùng Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các đập thủy điện ở thượng nguồn, và Phát triển bền vững của đồng bằng.
Showing results [1 - 10] / 102
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-05-29)

    Trong bối cảnh thiếu cát sông để làm đường cao tốc ở ĐBSCL, dùng cát biển để thay thế là một hướng tìm kiếm. Tuy nhiên việc thay thế là có điều kiện mà khi chưa đáp ứng thì chỉ đạo triển khai đại trà là một sự liều lĩnh, đánh cược với môi trường cần được giải trình.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-04-17)

    Từ logistics mà chúng ta thường gặp có nhiều nghĩa, lúc như một khái niệm, một lĩnh vực kinh tế, một hoạt động kinh tế, lúc như một bộ môn khoa học,… Bài viết điểm lại những định nghĩa của (logistique, logistics), làm rõ diễn tiến và những tác động của logistic1 lên kinh tế, môi trường và xã hội trong một thế kỷ gần đây. Từ đó câu hỏi được nêu trong tựa của bài viết: Logistic đến từ đâu, đi đến đâu?
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2024-03-28)

    Nhiều dự án đầu tư công đã được triển khai, đã đi vào hoạt động nhưng so với mục tiêu đề ra thì không hoặc chưa đạt yêu cầu. Giải thích tình trạng này các chủ đầu tư nói rằng vì mới là “giai đoạn 1”. Nhưng hỏi dự án có bao nhiêu giai đoạn, đến khi nào hoàn thành và tổng vốn đầu tư ước là bao nhiêu thì không có câu trả lời. Tuy vậy các chủ đầu tư cho rằng đã căn cứ các quy định của Luật Xây dựng (2014). Trong hai năm 2022-2023 nhiều đường cao tốc đã được xây dựng, một số đã đưa vào sử dụng, theo phương thức phân kỳ đầu tư mà trong giai đoạn 1 nhiều tuyến chỉ có bốn làn xe, không có làn cứu hộ, nhiều đoạn chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách cứng, và suốt dọc đường không có trạm d...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-10-02)

    Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau xây dựng trên mặt đất đang bị chậm nhiều so với tiến độ vì thiếu cát san lấp. Báo chí rộ lên với sự kiện nóng này. Tuy nhiên cho dù thiếu cát có trầm trọng đến mấy cũng là tình huống, không thể làm quên những thách thức nền, mang tính cấu trúc mà cao tốc sẽ đối diện một khi cao tốc đi vào sử dụng. Sạt lở bờ sông Bến Bạ ở phường Tân Phú, quận Cái Răng khi thi công đầu vào tuyến cao tốc trên địa bàn Cần Thơ ngày 18/7/2023 không phải là một tai nạn mà là một cảnh báo bởi lẽ nền đất ở đây yếu nhưng nền đất sau Cần Thơ còn yếu hơn, tốc độ sụt lún ở Cần Thơ thấp hơn nhiều so với tại Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau; cao độ tự nhiên mặt đất ở Tân Phú, Cái Răng cao gấp...
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-07-29)

    Bài tham luận trong phần đầu hệ thống hóa những gì tôi đã nghĩ và viết về hệ thống cao tốc tại ĐBSCL đã được quy hoạch khi được biết 2 trong 6 đường cao tốc ở ĐBSCL sẽ được xây dựng từ năm 2021 đến năm 2025 đã được quyết định xây trên mặt đất, sau đó đề cập đến công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thay cát sông.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-22)

    Trước khi quyết định đầu tư một dự án, dứt khoát phải tính đến hiệu quả tổng hợp kinh tế, xã hội và môi trường mà dự án sẽ mang lại. Với một công trình hạ tầng đường bộ, hiệu quả kinh tế không chỉ là chi phí đầu tư ban đầu nhiều hay ít, mà còn liên quan đến chi phí vận hành và cả tác động lan tỏa của nó với các ngành khác.
  • Authors: Nguyễn, Ngọc Trân (2023-06-13)

    Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 8/6/2023, trực tiếp và gián tiếp sẽ đóng góp vào sự phát triển các đường cao tốc thông suốt, bền vững, phù hợp với điều kiện đặc thù miền Tây sông Hậu. Bài viết này đề cập đến 3 nội dung trong trả lời chất vấn về cao tốc là con đường động lực, về cát sông và cát biển.