335471



ABSTRACTS VIEWS

6032



VIEWS & DOWNLOAD

Browsing by Publishers Đại học Quốc gia Hà Nội

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results [1 - 20] / 49
  • HNHT_100087513_22.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Trần, Văn Nam (2019)

  • The dispute between Elsevior and Sci Hub clearly raises the fundamental conflict about the reasons we have IPR law, here copyrights, in the frst place. Here the conflict is between the value of encouraging innovation by the grant of copyright protection to Elsevier and the value of broad access to information, especially by those who may otherwise not have access due to the limitations imposed by the owner of the copyright (in this case, Elsevier’s licensing arrangements, or “paywalls”). Because of its extra-jurisdictional aspects it also raises simple questions of domestic server repositories respecting the copyrights and avoiding further conflicts by shutting down access to the contest...

  • HNHT_100087513_31.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Hứa, Văn Thành; Trần, Thanh Phú (2019)

  • E-Learning là một xu hướng tất yếu trong thời đại số bởi những ưu điểm của nó: Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, mọi lúc mọi nơi, hấp dẫn, linh hoạt, cập nhật và hợp tác cao. Trung tâm Hỗ trợ học tập - thư viện điện tử Trường CĐSP Thừa Thiên Huế đã và đang triển khai giải pháp, hy vọng rằng thời gian sắp đến Thư viện có thể chia sẻ nguồn tài nguyên số phục vụ cho nhu cầu giảng dạy và học tập trong cộng đồng thư viện đại học và cao đẳng góp phần vào việc phát triển nguồn tài nguyên giáo dục mở trong các trường ĐH, CĐ hiện nay

  • HNHT_100087513_38.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Đỗ, Văn Hùng; Nghiêm, Xuân Huy; Trần, Đức Hòa; Phạm, Tiến Toàn; Nguyễn, Kim Dung; Nguyễn, Kim Lân; Bùi, Thanh Thủy (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM) - Open Educational Resources (OER) được xem là một nguồn tài nguyên phục vụ hữu hiệu cho việc tăng cường chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học. Các trường đại học Việt Nam đang trong quá trình đổi mới về chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp giảng dạy, trong đó lấy người học làm trung tâm, chú trọng đào tạo về năng lực và kỹ năng để tự khai phá tri thức cũng như trang bị khả năng học tập suốt đời. Để đổi mới phương pháp giảng dạy với người học tự chủ trong khai phá tri thức thì cần một nguồn học liệu đủ lớn và có chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường đại học Việt Nam hiện đang thiếu hụt nguồn học ...

  • HNHT_100087513_08.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Nguyễn, Mậu Hùng (2019)

  • Giáo dục hiện nay không chỉ là một công cụ hữu hiệu và không thể thiếu đối với mọi chính thể trong quá trình triển khai thực hiện và theo đuổi các mục tiêu chiến lược của mình, mà trong không ít trường hợp còn là một thách thức không hề nhỏ đối với các bên tham gia. Cho dù là một lợi thế hay bất lợi đối với bất cứ bên nào, nhưng bản chất của một nền giáo dục chân chính lúc nào cũng mở bằng nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Xét một cách tổng quát, hệ thống giáo dục của tất cả các quốc gia trên thế giới ngày càng có xu hướng mở trong thời đại của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là một hiện tượng không còn mới lạ đối với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tuy nhiên, cách hi...

  • HNHT_100087513_32.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Đỗ, Văn Châu (2019)

  • Thư viện RMIT VN đã đi tiên phong trong việc chọn lọc, giới thiệu và thúc đẩy việc sử dụng nguồn TNGDM trong chương trình giảng dạy tại RMIT VN và nhờ đó đã lan tỏa sáng kiến này đến nhiều trường đại học ở Việt Nam. Thư viện đã lựa chọn nguồn TNGDM được xuất bản bởi các trường đại học và tổ chức giáo dục uy tín trên thế giới và tổ chức lại theo dạng cổng thông tin trực tuyến để giảng viên và sinh viên có thể truy cập nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện đến nguồn tài liệu này. Thông qua hoạt động quảng bá, huấn luyện và tư vấn theo nhiều kênh khác nhau, cán bộ thư viện đã giúp giảng viên, sinh viên tại RMIT nhận thức được sự hữu ích và biết cách sử dụng nguồn TNGDM trong hoạt động dạy v...

  • HNHT_100087513_20.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Trần, Văn Hải; Hoàng, Lan Phương (2019)

  • Sự phát triển nhanh chóng của KH&CN thúc đẩy nhu cầu trao đổi, phổ biến, truyền bá, kế thừa kết quả nghiên cứu để tránh nghiên cứu lặp lại gây lãng phí tài nguyên trí tuệ và các tài nguyên khác, từ đó hình thành nhu cầu “truy cập mở” (Open Access). Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, việc đưa tri thức KH&CN vào trường học với tiêu chí để người học tiếp cận nhanh chóng và thuận tiện là việc làm cần thiết, từ đó hình thành nhu cầu về “tài nguyên giáo dục mở” (Open Educational Resources - OER). Trong Hội thảo “Xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở”, nhiều học giả đã bàn đến khái niệm OER, do đó bài viết xin phép không phân tích khái niệm OER, mà chỉ nêu một số quy định quốc tế...

  • HNHT_100087513_30.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Phạm, Quang Quyền (2019)

  • Bài viết sẽ phân tích một số phương diện liên quan đến các văn bản pháp luật có tác động chi phối đến việc bảo vệ bản quyền tài liệu và tài liệu số; đồng thời phân tích những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, xem xét về kỹ thuật phân quyền người dùng trên phần mềm mã nguồn mở DSpace để đưa ra một số phương pháp về vấn đề bảo đảm bản quyền tài liệu trên dịch vụ thư viện số.

  • HNHT_100087513_06.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Lê, Thị Mai Hoa (2019)

  • Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục mở được đề cập trong bài viết này, có thể khẳng định rằng trên thế giới, giáo dục mở đã và đang được phát triển với 3 trụ cột: tài nguyên giáo dục mở, các khóa học trực tuyến quy mô lớn và các trường đại học mở. Ở Việt Nam giáo dục mở đã và đang được triển khai theo hướng đổi mới hệ thống giáo dục, nhằm xây dựng nền giáo dục mở thực học, thực nghiệp, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người, tạo điều kiện cho việc học suốt đời…. Tuy nhiên, để triển khai giáo dục mở ở Việt Nam có hiệu quả thực chất, cho đến nay vẫn chưa đưa ra được khái niệm chung về giáo dục mở, còn có nhiều cách hiểu khác nhau và tiếp cận khác nhau. Đây là vấn đề cần có s...

  • HNHT_100087513_37.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Nguyễn, Thế Hùng (2019)

  • Dữ liệu mở (Open Data) là dữ liệu được cấp phép theo giấy phép mở, cho phép chúng ta tự do 3 việc sau đây: sử dụng & sử dụng lại, phân phối & phân phối lại (có thể tùy biến & pha trộn) Dữ liệu mở chỉ yêu cầu nhiều nhất 2 việc: Ghi công & chia sẻ tương tự. Lưu ý tránh các sai lầm phổ biến: - Cần hiểu dữ liệu mở là dữ liệu có bản quyền, tránh nghĩ rằng miễn phí là không có bản quyền. - Việc tự do sử dụng bao gồm yếu tố miễn phí nhưng không chỉ là miễn phí vì một số dữ liệu được sử dụng miễn phí nhưng không phải là dữ liệu mở. - Dữ liệu mở ở đây không đề cập đến các dữ liệu của cá nhân & các dữ liệu liên quan đến bí mật quốc gia. Các dữ liệu này không nằm trong phạm vi kh...

  • HNHT_100087513_27.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Đậu, Mạnh Hoàn (2019)

  • Khai phá dữ liệu là kỹ thuật của ngành công nghệ thông tin nhằm tìm ra các mô hình phân loại hữu ích trong các dữ liệu phục vụ cho mục đích dự báo hoặc mô tả và khai thác thông tin trong các lĩnh vực khác nhau (Oded Maimon, Lior Rokach, 2010). Sự ra đời và phát triển của khai phá dữ liệu đã đáp ứng và giải quyết được nhiều vấn đề ứng dụng trong đời sống mang lại hiệu quả cao. Khai phá dữ liệu là kỹ thuật có nhiều ưu việt, được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực và cũng được ứng dụng rộng rãi trong không gian của thế giới số. Tài nguyên giáo dục mở sẽ được quản lý và cung cấp thông qua hệ thống các thư viện số.

  • HNHT_100087513_14.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Lê, Văn Thắng (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (Open Educational Resources – OER) là bất kỳ loại tài liệu giáo dục nào thuộc phạm vi/miền công cộng (public domain) hoặc được phát hành với giấy phép mở. Bản chất của các tài liệu mở này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sao chép, sử dụng, điều chỉnh và chia sẻ lại chúng một cách hợp pháp và tự do. Tài nguyên giáo dục mở có thể là sách giáo khoa, giáo trình, khung chương trình đào tạo, đề cương môn học, các bài giảng, bài luận, bài kiểm tra, các kết quả dự án, kết quả nghiên cứu, các phim tài liệu và ghi âm, hoạt hình (UNESCO, 2015). Tài nguyên giáo dục mở cùng với mạng internet tạo điều kiện cho mọi người có thể tìm kiếm, sử dụng và tái sử dụng, chia sẻ tri th...

  • HNHT_100087513_43.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Vũ, Đỗ Quỳnh; Nguyễn, Thị Hải Yến; Nguyễn, Thị Nga; Nguyễn, Thanh Nhàn (2019)

  • Bài tham luận này xin trình bày kết quả tạo ra nguồn học liệu mở công bố trên blog cũng như kinh nghiệm và quá trình thực hiện các phim video ngắn nhằm học tập và sử dụng các ứng dụng phần mềm trên máy tính của Thư viện Trường Đại học Thăng Long.

  • HNHT_100087513_29.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Phượng (2019)

  • Việc sử dụng máy tính cho đào tạo đã dẫn đến một sự thay đổi đáng kể trong giảng dạy. Sự phát triển này đã dẫn đến sự gia tăng nguồn tài nguyên học tập kỹ thuật số. Để tìm kiếm nguồn tài nguyên này một cách đầy đủ và chính xác cần có thêm sự hỗ trợ của các chuyên gia thông tin – thư viện bởi họ sẽ là người giúp cho nguồn tài nguyên này được sắp xếp, lưu trữ và phổ biến dễ dàng nhất đến người sử dụng. Trong quá trình tìm kiếm, sử dụng nguồn tài nguyên OER, để kiểm soát nội dung, để tránh nội dung trùng lặp hay để tìm một khía cạnh trong nội dung trong OER, cần thiết phải tạo cho chúng một bảng chỉ mục. Bảng chỉ mục giúp người dùng lựa chọn lĩnh vực, nội dung cần tìm.

  • HNHT_100087513_03.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Tạ, Thị Thu Đông (2019)

  • Lợi ích mở là lợi ích đa phương, đa chủ thể, đa mục tiêu, đa kết quả, đa tiềm năng, đa cơ hội khai thác. Để lợi ích trở thành lợi ích mở đòi hỏi cần có trí tuệ và phương tiện để khai thác lợi ích – khai thác các kết quả, giá trị, thành tựu. Giáo dục chính là quá trình tạo ra trí tuệ cho mỗi cá nhân để từ đó tạo thành tri thức của cộng đồng, dân tộc, nhân loại. Giáo dục cũng là quá trình kích đẩy trí tuệ cá nhân khai thác tri thức có trong giá trị, thành tựu của cộng đồng, dân tộc, nhân loại, mở ra các loại lợi ích. Trong thời đại ngày nay, cơ hội, phương tiện, cơ chế tiếp cận tri thức và thông tin, phương thức truyền tải tri thức và thông tin trở thành mấu chốt của sự khai thác tri th...

  • HNHT_100087513_25.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Nguyễn, Minh Diễm Quỳnh (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở đang ngày càng khẳng định giá trị trong quá trình phát triển của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có rất nhiều phương pháp xây dựng và cải tiến nhằm nâng cao chất lượng của giáo dục mở. Một trong những phương pháp quan trọng là xây dựng một hệ thống tài nguyên giáo dục mở chất lượng, được bổ sung và hoàn thiện không ngừng. Bên cạnh đó, việc áp dụng các phương pháp tương tác, truy cập mở (Open Access) cũng là một phần thiết yếu giúp cho quá trình dạy và học đạt được hiệu quả cao. Với sự hỗ trợ từ Internet và các phần mềm mã nguồn mở, việc chia sẻ tài nguyên thông tin và trao đổi tri thức đã trở nên tiện lợi hơn rất nhiều và đang dần trở thành một...

  • HNHT_100087513_42.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Đào, Thiện Quốc (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (OER) là công nghệ giáo dục, hay nội dung giảng dạy dựa trên công nghệ do tính chất phát triển cập nhật thường xuyên của kiến thức cùng các phương tiện truyền thông, nên công nghệ giáo dục cũng được cập nhật thường xuyên và liên tục. Để phát triển năng lực OER trong cả quản lý và ứng dụng, cần đáp ứng hai lĩnh vực cơ bản liên quan tới năng lực công nghệ thông tin, đó là: • Xây dựng môi trường kỹ thuật số phát triển; • Sản xuất, xử lý, sử dụng và phổ biến các tài liệu kỹ thuật số. Điều này có nghĩa, vấn đề quan tâm đầu tiên trong các cơ sở giáo dục sử dụng OER là cần xây dựng hạ tầng công nghệ với một hệ thống thông tin quản lý, làm nền tảng cho sự phát tri...

  • HNHT_100087513_10.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Trương, Thị Ngọc Mai; Tô, Sanya Minh Kha (2019)

  • Mặc dù OER tại Việt Nam phát triển muộn hơn so với phong trào OER trên thế giới, nhưng OER Việt Nam sẽ có điều kiện nhìn lại và rút kinh nghiệm từ quá trình phát triển OER của các nước trên thế giới. Đối tượng tham gia đóng góp vào OER quốc gia cần phải được xác định một cách cụ thể hơn, đặc biệt là vai trò của thư viện đại học đối với sự phát triển nhận thức về OER cho lãnh đạo và cộng đồng học thuật, và đóng góp của họ về tài nguyên học thuật vào OER quốc gia. Xây dựng và phát triển OER quốc gia sẽ phải là sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ và cộng đồng người học thuật ở Việt Nam, mà trong đó một kế hoạch mang tính chiến lược cấp quốc gia về OER sẽ như một bước khởi đầu cho kỷ nguyên O...

  • HNHT_100087513_34.pdf.jpg
  • Tài liệu Hội nghị, hội thảo (Proceedings)


  • Authors: Trịnh, Tấn Đạt (2019)

  • NHL điện tử của trường ĐH VH,TT&DL Thanh Hóa bao gồm: bài giảng, bài giảng điện tử, giáo trình, tập bài giảng, sách tham khảo, tạp chí thông tin khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, kỷ yếu hội nghị khoa học đã được số hoá phục vụ trực tiếp cho hoạt dạy học, NCKH được khai thác thông qua các phương tiện điện tử. Các học liệu này được đầu tư từ nguồn kinh phí của Nhà trường, thu nhận qua hình thức tặng biếu. Với cách hiểu như vậy, NHL điện tử của Nhà trường bao gồm 3 nhóm học liệu chính sau: Nhóm 1: Tài liệu là giáo trình được sử dụng chính thức trong Nhà trường (có thể dưới dạng xuất bản phẩm, cũng như dưới dạng tài liệu nội sinh...